Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

Thời trang truyền thống của Ấn Độ

Trang phục của người Ấn Độ có rộng rãi nhiều loại và rất gần với nền văn hóa bản địa, tôn giáo và khí hậu. Người ta có thể dễ dàng phân biệt người Ấn từ cách ăn mặc rất đặc biệt của họ. Người Hindu ở phía đông Ấn Độ có một câu tục ngữ là “ Hãy ăn tùy theo sở thích nhưng hãy mặc theo phong tục”.

Do có sự đa dạng về khí hậu nên các phục trang của người Ấn vô cùng đa dạng. Sự đa dạng này càng gây ấn tượng đối với những ai đi từ đầu này tới đầu kia của Ấn Độ. 

Ở Ấn Độ, trang phục truyền thống của phụ nữ Ấn Độ là saree, salwar-kameez và ghaghra cholis (lehengas) hết sức quyến rũ. Phần lớn các trang phục saree dài từ 4.5 đến 8.5m và cao khoảng 1.2m. Ngày nay, saree được sử dụng rộng rãi trong giao tiếp và sinh hoạt hằng ngày của người phụ nữ Ấn.


IPB ImageIPB Image

IPB ImageIPB Image




IPB ImageIPB Image

IPB ImageIPB Image

IPB ImageIPB Image


 Riêng đối với nam giới, trang phục truyền thống là dhoti, lungi hay kurta cũng hết sức thú vị. - trang phục Dhoti

 



Sherwani là trang phục dành cho những dịp lễ đặc biệt.
 
Dhoti là một loại trang phục truyền thống của nam giới, bắt nguồn từ một loại khố dài hơi bó sát từ thời tiền sử Ấn Độ. Dhoti thường mặc kèm với một chiếc áo orhna hay chadar được khoác thoải mái trên vai để che lưng và ngực cùng với một mảnh vải nữa để che đầu là turban.Tại miền Nam Ấn, dhoti lại được mặc theo kiểu chiếc sarong của người Đông Nam Á và Indonesia, thường được sử dụng vào các dịp lễ hội văn hóa hay truyền thống Ở Bắc Ấn, dhoti thường được mặc cùng với Kurta, gọi là dhoti kurta ( hay dhuti panjabi ở phía Đông ). Ở Tamil Nadu, nó được phối hợp với angavastram  (một loại áo quần tháo đường may quấn quanh người từ vai) hoặc với chokka ( một loại sơ mi ) ở Andhra Pradesh hay juuba ( một phiên bản địa phương của kurta ).

Dhoti được xem như một loại trang phục quan trọng trên khắp đất nước Ấn Độ. Ngoài chính phủ và các dòng dõi quí tộc, dhoti cũng là trang phục ăn mặc một cách nghiêm ngặt ở các câu lạc bộ trang trọng có quy mô lớn và các cơ sở khác. Trong các tôn giáo, dhoti cũng được mặc khác nhau để phân biệt người theo tín ngưỡng tôn giáo nào, nhưng những tín đồ này thường mặc hai màu cơ bản là màu trắng và màu hoàng thổ.

- Trang phục kuta: Kurta là một loại sơ mi rộng dài ngang hoặc khoảng đầu gối người mặc. Loại trang phục này phổ biến trong cả hai giới. Theo truyền thống, kurta thường là một cái paijarna rộng lùng thùng ( kurta-paijarna ). Ngày nay, ngoài kurta, salwar rộng, churidar bó sát và dhoti quấn ngoài đều thường được mặc chung với quần jeans.
 - Trang phục Mufti: Đây là trang phục truyền thống dùng trong chỉnh phủ, xuất xứ từ các quốc gia Hồi giáo và hiện nay rất phổ biến ở Ấn Độ và các vùng Trung Đông.
Mufti trang phục truyền thống dùng trong chỉnh phủ
Do thời tiết nóng nực nên trang phục của người Ấn Độ thường rất đơn giản. Tại nhiều vùng của đất nước này, đôi khi trang phục là một điều phiền toái – chúng làm cho người ta cảm thấy khó chịu, nhất là vào mùa hè. Chính vì vậy mà nhiều học giả cho rằng, người Ấn Độ chịu mặc trang phục có thắt lưng (thường bằng bông, len hay dạ ) là cuộc cách mạng thứ nhất và chịu mặc những đồ bó sát vào người thay vì những bộ áo quần rộng thùng thình trước đây là cuộc cách mạng thứ hai. Thêm vào đó là lí do kinh tế, người ta chấp nhận những loại quần dài hay quần sooc đòi hỏi giá cả và chất liệu chỉ bằng một phần ba của một chiếc dhoti. Thêm vào đó, cuộc sống làm việc ở ngoài trời, trên cánh đồng, trong nhà máy và ngồi trên ghế cũng là nguyên nhân tạo nên các loại trang phục ngày nay của Ấn Độ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét