Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

Trang phục truyền thống của Trung Quốc

Sườn Xám ( hay còn gọi Xường Xám) là trang phục truyền thống của các thiếu nữ người Mãn (thời nhà Thanh), và cũng được coi là một trong những trang phục truyền thống điển hình của Trung Quốc.

Xường xám là danh từ chung chỉ trang phục cho cả nam và nữ có kiểu dáng tương tự nhau. Trang phục với thiết kế tồn tại đến ngày nay điển hình cho trang phục truyền thống Trung Quốc, một khía cạnh nào đó thể hiện văn hóa, sự kết hợp hài hòa giữa dân gian và giao thoa với các nền văn minh khác.






Lịch sử

Theo một số nguồn thông tin, xường xám có nguồn gốc từ đời nhà Mãn Thanh vào đầu thế kỷ 17. Nếu theo đúng nguồn thông tin này, khác với trang phục dành cho nam xường xám cổ điển dành cho nữ giới có dáng ôm nhưng không quá bó sát với bốn vạt xẻ gắn với nhau bằng khuy, kiểu cổ cao tròn, ống tay hẹp, dùng kèm đai lưng và chất hiệu thường là da thuộc.

Trang phục được cho là nguồn gốc của xường xám.
Kiểu dáng

Khi nhắc đến
xường xám, thông thường mọi người đều hình dung ra dáng áo dành cho nữ giới có dáng bó sát thân tôn lên những đường cong tự nhiên của cơ thể, để lộ vòng eo thon nhỏ, thắt lưng ong, bờ vai tròn trĩnh và dáng đi duyên dáng yển chuyển. Trang phục này mang một vẻ đẹp “kín mà hở”, vừa phô được vẻ đẹp hình thể của người con gái, vừa thể hiện được nét đẹp tính cách điềm đạm, nền nã, nhã nhặn.










Theo thời gian và cách tân, nhất là vào khoảng thế kỷ 20, dáng áo đã có nhiều thay đổi nhưng vẫn giữ những nét cố định: dáng áo ôm sát, xẻ tà, đường may duyên dáng. Xường xám sử dụng họa tiết là đường khuy và đường ve viền quanh áo. Áo được may chiết eo cẩn thận và khéo léo. Với chất liệu thường được sử dụng nhiều là tơ lụa càng tăng thêm nét duyên dáng cho người mặc. Cổ áo có thể tròn, cao hoặc xẻ, tay áo tùy theo được thiết kế loe hoặc cắt ngắn. Hơn nữa, dáng áo có thể được cắt ngắn độ dài của tà, áo váy rời nhau với đường xẻ sâu để phù hợp hơn với xu hướng ngày càng sexy hóa.












Xường Xám ngày nay
Ngày nay, xường xám đang được “toàn cầu hóa” để đến với đông đảo bạn bè quốc tế và trở thành một kiểu dáng thời trang được ưa chuộng.






Các sao quốc tế đua nhau diện xườn xám cách
tân: Celine Dion, Kylie Minogue
, Emma Watson, Jang Nara
Cùng với hình ảnh đèn lồng đỏ, xường xám phổ biến cho nét văn hóa Trung Quốc đang ngày càng lan rộng và phủ sóng mạnh mẽ. Xường Xám được sử dụng làm đồng phục tại các nhà hàng, khách sạn và một số hãng hàng không Trung Quốc như: China Airlines, China Eastern Airlines, Hainan Airlines và Xiamen Airlines..



Đồng phục hãng hàng không China Eastern Airlines.



Theo quan niệm của người Trung Quốc, màu đỏ mang lại may mắn,
vương tịnh và sức sống.



 Xường xám sử dụng trong thế vận hội Bắc Kinh 2008.




Trang phục dành cho trẻ em rất dễ thương và bắt mắt.




Sự ưu ái của các đạo điện ảnh dành cho xường xám.
 Phương Thúy (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét